The Kingdom of Thailand

The Kingdom of ThailandThe Kingdom of Thailand
Thailand, also called the Land of Smiles, is the most popular tourist destination in South-East Asia due to its wealth of natural beauty, culture and history, gorgeous islands and beaches and the mouth-watering food. In the North you will find breathtaking mountain ranges with waterfalls and fast flowing rivers for trekking and rafting, ethnic tribal groups with unique customs and clothing and people famous for their courtesy and hospitality. The North-East, or Isan, is one of the country’s most intriguing destination with many Stone Age and Bronze Age dwellings and artifacts, and several significant temples and national parks. The Central plains and the East Coast are dotted with national parks, seaside resorts and islands.

Tuesday, February 15, 2011

โรแมนติก "ทะเลตรัง" เที่ยวกี่ครั้งก็สุขใจ


http://pics.manager.co.th/Images/554000001420301.JPEG
ทิวทัศน์ยามเย็นที่หาดปากเมง
       “Let's go to the sea Let's go see the sunshine We have join and fun Everybody come on a holiday เดินทางไปไม่หวั่น ในวันที่เสรี ท้องฟ้าและวารี เป็นสีคราม ขุนเขาทะเลงาม เดินตามผืนทราย ร้อนนักก็พักกาย ในทะเลอย่างสุขใจ
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420302.JPEG
เวิ้งน้ำสีเขียวนวลในถ้ำมรกต
       บทเพลง “Let's Go To the Sea” ของศิลปิน Kai-jo Brothers เพลงนี้มันช่างเหมาะเจาะเข้ากับอารมณ์ของการมาออกทริปเที่ยวที่ ทะเลตรัง ของ ตะลอนเที่ยว”  ในครั้งนี้เอามากๆ เพราะว่าช่วงนี้ท้องทะเลตรังแห่งอันดามัน อยู่ในช่วงไฮซีซั่น นั่นจึงทำให้ยามปกติทั่วไป ท้องทะเลอันดามันจะดูสวยงาม มีท้องฟ้าสีคราม น้ำทะเลสดใส หาดทรายขาวละมุนละไม เหมาะแก่การมาเที่ยวพักกาย พักใจ หาความสุขใส่ตัวเป็นที่สุด
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420303.JPEG
เกาะมุกบริเวณปากทางเข้าถ้ำมรกต
       และที่เราเลือกมาเปิดโลกท้องทะเลตรัง ก็เพราะว่าทะเลที่จังหวัดตรัง นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในสวรรค์ของคนรักทะเลเลยก็ว่าได้ แถมทะเลตรังยังได้ชื่อว่าเป็นทะเลโรแมนติก เพราะเป็นสถานที่จัดงานวิวาห์ใต้สมุทรอันโด่งดังไปไกลถึงเมืองนอกเมืองนา
       
       ทะเลตรังวันนี้ยังคงความเป็นธรรมชาติและความสงบงามไว้ได้ค่อนข้างดีหากเทียบกับทะเลในละแวกเดียวกัน ซึ่งแม้ว่าจะผ่านกาลเวลามานับหลายร้อยปี ท้องทะเลที่นี่ยังคงมีความงดงาม มีเสน่ห์อยู่ที่น้ำทะเลสวยใส มีหาดทรายขาวๆ และมีเกาะน้อยใหญ่เรียงรายอยู่ไม่ไกลจากฝั่งมากนัก ให้ได้เลือกเที่ยวกันตามอำเภอใจ เหมือนอย่างที่ทริปนี้เราก็เลือกที่จะเที่ยวยังเกาะที่ถือว่าเป็นที่เที่ยวไฮไลท์ที่ถ้ามาทะเลตรังแล้วต้องไม่พลาดไปเที่ยวกัน
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420314.JPEG
นักท่องเที่ยวเริงร่าในถ้ำมรกต
       ถ้ำมรกตอัญมณีแห่งทะเลตรัง
       
       สำหรับเกาะแรกที่ไปเยือนคือ เกาะมุกเกาะที่มาแล้วไม่ได้ขึ้นเหยียบเกาะ หากแต่เราไปมุดถ้ำชมความงามปานเนรมิตของถ้ำมรกตสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์อันโดดเด่น หนึ่งในอันซีนไทยแลนด์ อัญมณีแห่งท้องทะเลตรัง ที่ถ้าหากมาเที่ยวทะเลตรังแล้วไม่มาเที่ยวถ้ำมรกตก็เหมือนยังมาไม่ถึงทะเลตรัง
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420304.JPEG
ชายหาดอันเงียบสงบของเกาะกระดาน
       เมื่อมาถึงบริเวณทางเข้าถ้ำมรกต เราจะเห็นเรือจอดอยู่เป็นจำนวนมาก ลอยลำอยู่ใกล้ปากทางเข้าถ้ำซึ่งมีลักษณะเป็นโพรงเล็กๆ ซึ่งการเข้าถ้ำมรกตนั้นสนุกสนานมาก เพราะว่าเราจะต้องใส่เสื้อชูชีพลงไปลอยคออยู่ในทะเล แล้วเกาะเชือกต่อแถวกันค่อยๆว่ายเข้าไปในโพรงถ้ำเล็กๆที่มืดมิด แต่จะมีคนนำทางคอยส่องไฟฉายช่วยนำทางไป เราจะต้องค่อยๆ ร่วมแรงร่วมใจกันถีบขาเหมือนปั่นจักรยานในน้ำ เพื่อช่วยพากันฝ่าความมืดมิดไปได้ แล้วก็จะได้พบกับแสงสว่างที่อยู่ปากทางถ้ำ ที่เมื่อมองไปแล้วเห็นแสงส่องน้ำทะเลสีเขียวสดใสสวยงามเหมือนสีของแก้วมรกต จึงเป็นชื่อเรียกถ้ำแห่งนี้ว่า ถ้ำมรกต
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420306.JPEG
ปลาดาวมงกุฎมีให้เห็นที่เกาะกระดาน
       เมื่อปั่นจักรยาน(ใน)ทะเลลอดโพรงอันมืดมิดเข้ามาในโถงถ้ำมรกต บรรยากาศในนี้มันเหมือนหลุดเข้ามาอีกโลกหนึ่งเลย เพราะในนี้เราจะได้เห็นเวิ้งน้ำใสๆ มีหาดทรายเล็กๆ ให้ได้นั่งพักเหนื่อย ท่ามกลางผนังเป็นผาหินที่มีต้นไม้ขึ้นเขียวครึ้ม โดยมีเพดานธรรมชาติเป็นท้องฟ้าที่หากวันไหนท้องฟ้าเป็นใจ สาดส่องแสงแดดเข้ามาตกกระทบกับผืนแผ่นน้ำ มันจะช่วยขับเน้นให้วังน้ำในถ้ำแห่งนี้ทอแสงสีเขียวอมฟ้าดูงดงามปานประหนึ่งมรกตสมดังชื่อถ้ำ
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420307.JPEG
นักท่องเที่ยวตื่นเต้นกับการได้เห็นปลาดาวมงกุฎ
       หาดสวย น้ำใส ที่เกาะกระดาน
       
       หลังลอดออกมาจากโพรงมืดของถ้ำมรกต เราไปต่อยังเกาะกระดานที่อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม
       
       เกาะกระดานเป็นสถานที่ที่ใช้จัดงานวิวาห์ใต้สมุทรหรืองานแต่งงานใต้น้ำในช่วงวาเลนไทน์ของปีนี้และอีกหลายปีที่ผ่านมา เพราะด้วยความโรแมนติกและความเงียบสงบของเกาะ
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420308.JPEG
ที่พักบนเกาะกระดาน
       เมื่อมาถึงเกาะกระดานเราถึงกับต้องมนต์เสน่ห์ที่ว่า และสัมผัสได้ถึงความสวยงามของชายหาดที่มีความยาวกว่า 2 กม. มีหาดทรายสีขาวละเอียดนุ่มให้ได้เดินทอดน่องแบบเพลิดเพลิน
       
       บนเกาะกระดานมีกิจกรรมให้ทำมากมาย ไม่ว่าจะนั่งหรือจะนอนอาบแดด ให้ผิวออกสีแทนนิดๆ พอร้อนได้ที่ ก็ลงไปแหวกว่ายสัมผัสน้ำทะเลอันเขียวใสแจ๋วแบบชุ่มฉ่ำเย็นกาย เย็นใจก็ช่างสนุกสนานนัก เพราะน้ำทะเลที่เกาะกระดานใสแจ๋วจริงๆ ขนาดที่ว่าสามารถมองเห็นปะการังใต้น้ำได้อย่างสบายๆ แค่ใส่หน้ากากดำน้ำเอาหน้าจุ่มลงไปก็เห็นปะการังที่สวยงาม และยังมีปลาดาวมงกุฎให้ได้เห็นแบบน่าตื่นตาตื่นใจ รวมถึงมีเจ้าปูเสฉวนตัวน้อยเดินต้วมเตี้ยมอยู่บนหาดทรายขาวๆ ให้ได้เห็นถึงความสมบูรณ์ของทะเล
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420309.JPEG
มุมน่านอน บนเกาะกระดาน
       ที่บริเวณเกาะกระดานตะลอนเที่ยวยังได้ไปดำน้ำตื้นชมปะการังและฝูงปลามากมาย โดยนั่งเรือออกจากเกาะแล้วอ้อมไปทางทิศใต้ของเกาะกระดาน มีอ่าวเนียงที่มีชายหาดยาวประมาณ 800ม. ซึ่งด้านหน้าหาดนี้เป็นจุดดำน้ำตื้นที่น่าสนใจ เพราะว่าน้ำใสมากสามารถมองเห็นปะการังแข็งมากมาย และมีปลาหลากหลายสายพันธุ์ให้ได้เห็น แล้วถ้าหากใครอยากจะพายเรือคายัคเล่นที่อ่าวเนียง ก็สามารถพายเรือเที่ยวได้อย่างสนุกสนาน
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420316.JPEG
เดินทอดน่องชิลล์ ชิลล์บนเกาะกระดาน
       นอกจากนี้บนเกาะกระดานยังมีที่พักแอบอิงกับธรรมชาติให้เลือกพักอยู่หลายเจ้า ซึ่งหากใครสู้ราคาและจองห้องพักแข่งกับฝรั่งได้ การได้พักค้างบนเกาะแห่งนี้นับว่าได้อารมณ์แห่งท้องทะเลไม่น้อยเลย
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420315.JPEG
ปูเสฉวนบนเกาะกระดาน
       ให้ปะการังพักฟื้นที่เกาะเชือก
       
       แต่ก่อนคนที่เที่ยวทะเลตรัง มักจะมีทัวร์แบบ 1 Day Trip พาไปเที่ยว 4 เกาะ ในสโลแกนวันเดียว เที่ยว 4 เกาะ ซึ่งได้แก่ เกาะกระดาน เกาะมุก(ถ้ำมรกต) เกาะม้า ในเขตกระบี่ ที่เป็นอีกหนึ่งเกาะที่มีปะการังน้ำตื้นอันสวยงาม และเกาะเชือกที่เคยเป็นจุดดำน้ำตื้นขึ้นชื่อของทะเลตรัง เป็นบริเวณที่มีคลื่นแรงจนต้องเกาะเชือกจริงๆเหมือนชื่อของเกาะ
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420305.JPEG
ดำน้ำดูโลกท้องทะเลที่อ่าวเนียง
       เกาะเชือกเป็นเกาะเล็กๆ 2 เกาะอยู่ติดกันระหว่าวเกาะมุกกับเกาะกระดาน ระหว่างเกาะมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว การดำน้ำดูปะการังจึงต้องใช้เชือกช่วยพยุง ปะการังส่วนใหญ่เป็นปะการังอ่อนหลากหลายสีสัน และยังมีฝูงปลานานาชนิดให้ดูแบบเพลินเพลิด แต่ในวันนี้ทางกรมอุทยานฯจำเป็นต้องยกเลิกกิจกรรมการดำน้ำดูปะการังที่เกาะเชือกชั่วคราว อันเนื่องมาจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420312.JPEG
พายเรือคายัคชมอ่าวเนียง
       อาทิตย์อัสดงที่หาดปากเมง
       
       นอกจากเกาะต่างๆตามที่กล่าวมาแล้ว ทะเลตรังยังมีชายหาดน่าสนใจ อาทิ หาดเจ้าไหม ที่เป็นหนึ่งในจุดชมพระอาทิตย์ตกชั้นดีของเมืองตรัง
   
       หาดราชมงคล และ หาดวิวาห์ใต้สมุทร สองหาดสงบในเขตมหาวิยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จังหวัดตรัง(แต่สามารถเข้าไปพักผ่อนได้) โดยเฉพาะหาดวิวาห์ใต้สมุทร ซึ่งยามปกติเป็นหาดที่ถูกมองข้าม แต่ด้วยความสงบงามแฝงความโรแมนติกอยู่ในตัว ทำให้พักหลังหาดแห่งนี้ถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานวิวาห์ใต้สมุทรเรื่อยมา
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420311.JPEG
ชาวบ้านมานั่งสีไวโอลินชมพระอาทิตย์ตกที่หาดปากเมง
       ส่วนหาดที่ถือเป็นเบอร์หนึ่งของเมืองตรัง เป็นหาดที่ขึ้นชื่อที่สุด คงจะหนีไม่พ้นหาดปากเมงที่มีท่าเรือปากเมง จุดรับส่งนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวตามเกาะต่างๆ
       
       หาดปากเมง มีลักษณะเป็นชายหาดทอดตัวยาวเหยียดไปจนสุดหัวถนน ณ ท่าเรือปากเมง ทะเลบริเวณนี้จะมี เขาเมง ขุนเขาคล้ายรูปคนนอนหงายตั้งตระหง่านโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์แห่งทะเลตรัง
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420310.JPEG
หาดวิวาห์ใต้สมุทร
       ในยามเย็นหาดปากเมงจะคึกคักไปด้วยร้านรวงริมหาดนักท่องเที่ยวที่มาเฝ้ารอชมพระอาทิตย์ตกทะเล ซึ่งในวันที่ตะลอนเที่ยวไปเฝ้ารอชมพระอาทิตย์ตกที่หาดปากเมงนั้น ช่วงแรกท้องฟ้าปิดไม่เป็นใจ ไม่เผยให้เห็นพระอาทิตย์ดวงแดงกลมโต
       
       กระทั่งเวลาล่วงเลยผ่านพระอาทิตย์ลับฟ้าไปสักพัก กลับปรากฏแสงสุดท้ายสีแดงอมม่วงฉาบทอท้องฟ้าและผืนน้ำ ถือเป็นความงามที่มาทีหลังทว่าดูน่ายลยิ่งนัก
   
       แต่นี่แหละคือเสน่ห์ของธรรมชาติที่สร้างสรรค์แต่งแต้มท้องทะเลตรังให้เรารู้สึกว่า ต่อให้มาเที่ยวกี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็นำพาความสุขสันต์ในใจกลับไปทุกครั้งเลย
http://pics.manager.co.th/Images/554000001420313.JPEG
เด็กวิ่งเล่นคลื่นที่หาดปากเมง
http://www.manager.co.th/images/blank.gif
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 
   
       ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเที่ยวถ้ำมรกตคือช่วงเวลา 10.00-14.00น. เพราะจะได้เห็นทะเลเป็นสีมรกตงดงามจับใจ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวในเนื้อเรื่องแล้ว ทะเลตรังยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เกาะลิบง เกาะเหลาเหลียง เกาะสุกร เกาะเภตรา หาดหยงหลิง หาดยาว หาดเจ้าสำราญ เป็นต้น
   
       สำหรับผู้ที่สนใจไปเที่ยวทะเลตรัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆในจังหวัดตรัง รวมถึงสนใจร่วมงานวิวาห์ใต้สมุทรประจำปีนี้ที่จะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 11-13 ก.พ. สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หอการค้าจังหวัดตรัง โทร.0-7522-5353 หรือที่ ททท.ตรัง โทร. 0-7521-5867, 0-7521-1085, 0-7521-1058

Credit Link : Manager-Travel   ขอบคุณเจ้าของบทความ "ตะลอนเที่ยว" เจ้าของภาพสวยๆ