The Kingdom of Thailand

The Kingdom of ThailandThe Kingdom of Thailand
Thailand, also called the Land of Smiles, is the most popular tourist destination in South-East Asia due to its wealth of natural beauty, culture and history, gorgeous islands and beaches and the mouth-watering food. In the North you will find breathtaking mountain ranges with waterfalls and fast flowing rivers for trekking and rafting, ethnic tribal groups with unique customs and clothing and people famous for their courtesy and hospitality. The North-East, or Isan, is one of the country’s most intriguing destination with many Stone Age and Bronze Age dwellings and artifacts, and several significant temples and national parks. The Central plains and the East Coast are dotted with national parks, seaside resorts and islands.

Wednesday, January 26, 2011

ชมสัตว์โลกใต้ทะเล ในสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต

http://pics.manager.co.th/Images/554000000456401.JPEG
สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต
       สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต ได้หยิบเอาความงดงามของสัตว์โลกใต้ทะเลอันดามันและปลาน้ำจืดน้ำเค็มกว่า 100 ชนิด มาให้ได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังพาเหล่านักดำน้ำจำเป็นท่องไปกับระบบนิเวศอันหลากหลายจากลำธาร, แม่น้ำ, ป่าชายเลน, แนวปะการัง, สู่ห้วงทะเลลึก เพื่อร่วมสำรวจการจัดการแสดงสัตว์น้ำและนิทรรศการอันตระการตาด้วยระบบมัลติมีเดียเพื่อความตื่นตาตื่นใจราวกับอยู่ในโลกของใต้ท้องทะเลจริง
http://pics.manager.co.th/Images/554000000456404.JPEG
ปลาหมอทะเล ปลาตัวใหญ่ที่สุดในแนวปะการัง
       สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต ตั้งอยู่บริเวณแหลมพันวา ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดภูเก็ต และยังเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ กว่า 3000,000 คนต่อปี ซึ่งสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2526 อยู่ในกลุ่มพิพิธภัณฑ์และสถานแสดงพันธุ์สัตว์และพืชทะเล นอกจากนี้ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่ง และป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งภารกิจหลักของสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับคุณค่าและความสำคัญ แนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน
http://pics.manager.co.th/Images/554000000456403.JPEG
ปะการังใต้ท้องทะเลอันดามันที่สวยงาม
       ทันทีที่เดินเข้าไปในโลกใต้ทะเลอันดามันของประเทศไทยที่สถานแสดงพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต ก็มีทั้งความหลากหลายให้ได้ชม อาทิ สัตว์ในแนวปะการัง ที่สามารถพบสิ่งมีชีวิตต่างในแนวปะการัง ไม่ว่าจะเป็น ม้าน้ำ, ปลาผีเสื้อ, และปลาการ์ตูนหลากหลายสายพันธุ์ที่แหวกว่ายไปมาช่วยให้เพลิดเพลินกับความสวยงามของเหล่าบรรดาน้ำเค็ม หรือจะเป็นตู้อุโมงค์ปลา ที่มีการจัดแสดงปลาทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่ที่ว่ายสวนทางกันไปมา อีกทั้งยังได้พบกับกระเบนนก, ฉลามเสือดาว และเหล่าฝูงปลาที่แหวกว่ายอยู่รอบๆ ตัวราวกับอยู่ใต้ท้องทะเลจริง และอย่าพลาดชมการดำน้ำให้อาหารปลา ที่จะมีในทุกๆ วันเสาร์- อาทิตย์ เวลา 11.00 น. - 11.30 น. เท่านั้น และไฮไลท์สุดๆ กับปลาหมอทะเล ที่จะทำให้ตื่นตากับปลาที่ใหญ่ที่สุดในแนวปะการังอย่างปลาหมอทะเล ซึ่งปลาหมอทะเลเหล่านี้ได้อาศัยอยู่ที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต มานานกว่า 20 ปีเลยทีเดียว และปลาที่หาดูยาก อาทิ ปลาปิรันย่ากินคน หรือจะเป็นปลาที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่า 600 โวลต์ อย่างปลาไหลไปฟ้าก็ยังสามารถชมได้ที่ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ตเช่นกัน
http://pics.manager.co.th/Images/554000000456402.JPEG
       นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มเติมบริเวณโดยรอบของสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต อีกมากมาย อาทิ
    
       
เส้นทางศึกษาธรรมชาติ เชื่อมต่อกับนิทรรศการภายในอาคารสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต ซึ่งสามารถสัมผัสกับบรรยากาศของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เช่นป่าโกงกางและสิ่งมีชีวิตริมชายหาด เป็นต้น
   
       
โรงเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เป็นที่พักของเหล่าบรรดาสัตว์น้ำก่อนจัดแสดงในสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต และเป็นที่วิจัยการเพาะเลี้ยงปลาการ์ตูน, กุ้งทะเลสวยงาม, และอื่นๆอีกมากมาย ทั้งนี้ก็เพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติอีกด้วย
   
       
เรือสำรวจทางทะเลจักรทอง ทองใหญ่ ที่ขนาดความยาวของเรือมีความยาว 38 เมตร และยังสามารถเยี่ยมชมหรือสอบถามรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ได้อีกด้วย
   
       
บ่อเต่าทะเล เป็นที่สถานที่อนุบาลเต่าทะเลและยังเป็นคลินิกรักษาพยาบาลสัตว์ทะเลหายากอีกด้วยซึ่งก็สามารถเข้ามาชมได้เช่นกัน
   
       
พิพิธภัณฑ์สัตว์และพืชทะเล เป็นอีกหนึ่งการจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนเกี่ยวกับหัวข้อที่น่าสนใจ พร้อมจัดแสดงตัวอย่างจากทะเลอันดามันบางส่วนจาก 1000,000 ตัวอย่าง
   
       
พิพิธภัณฑ์สัตว์หายาก เป็นที่ที่จัดแสดงกระดูกโลมาและวาฬอีกทั้งยังเต่าทะเลสตัฟฟ์อีกด้วย
   
       สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต จะเปิดทุกวัน เวลา 8.30 น. - 16.30 น. อัตราการเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่ 50 บาท, เด็ก 20 บาท (เด็กส่วนสูงต่ำกว่า 108 ซ.ม.) ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท, เด็ก 50 บาท ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต โทร.0-7639-1126, www.phuktaquarium.org